หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เข้าวัดเข้าวา ไหว้พระ 9 วัด ในจังหวัดเชียงใหม่


 มงคลชีวิตประสิทธิพร  
                        คาถากันความทุกข์
                        เมื่อได้ลาภ  ยศ  สรรเสริญ  สุข  ให้เสกคาถาว่า   เกิดขึ้น  ตั้งอยู่   ดับไป   เมื่อสิ่งเหล่านี้สูญสิ้นไปจะได้ไม่ทุกข์ใจ   เมื่อประสบกับความเสื่อมลาภ  เสื่อมยศ  นินทา   ทุกข์  ให้เสกคำว่า  เกิดขึ้น  ตั้งอยู่   ดับไป   จะได้ไม่ทุกข์ทรมานใจ 
                        การแก้ปัญหา
                        การแก้ปัญหายุ่งยากของชีวิตไม่ได้อยู่ที่การเพิ่มปริมาณ  หรือแก้ด้วยการหลบหนี  แต่จะแก้ได้ด้วยการศึกษา  ให้รู้เหตุที่มาของความยุ่งยากนั้น  การค้นให้พบต้นเหตุนั้นแล  คือการแก้ปัญหาชีวิต
                                                            ที่มา  www.jankusalo.com
           
พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่สุวรรณภูมิ  โดยพระโสณะและพระอุตตระ  พระเถระชาวอินเดีย เดินทางมาเผยแผ่พุทธศาสนาในดินแดนที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ   ซึ่งประเทศไทยก็รวมอยู่ในดินแดนที่เรียกว่าสุวรรณภูมินี้ด้วย  อนึ่งคือมีขอบเขตกว้างขวางมีประเทศรวมกันอยู่ในดินแดนส่วนนี้ไม่น้อยกว่า  7  ประเทศ  ได้แก่  ไทย  พม่า  ศรีลังกา  ญวน   กัมพูชา   ลาว  มาเลเซีย  พระพุทธศาสนาจึงเข้ามาสู่ประเทศไทยเมื่อประมาณ  พ.ศ. 236  สมัยเดียวกันกับประเทศลังกา  จนเจริญรุ่งเรืองสืบมา  ประเทศไทยเราไม่เคยห่างหายจากสายใยแห่งความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาเลยแม้แต่น้อย  กลับจะเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้น  จากรุ่นสู่รุ่นต่างสืบเอาคุณงามความดีและความเข้มแข็งแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนาไว้อย่างเหนียวแน่น  ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นลูกหลานชาวพุทธ          
            โดยครั้งนั้นฉันไปวัดเอาแค่สนุกตามคุณยายไปเพราะความอยากรู้อยากเห็น  แต่เมื่อวันผ่านไปฉันกลับรู้สึกได้ว่าได้ซึมซับเอาสิ่งดี ๆ  หลายอย่างไว้  ไม่ว่าจะเป็นคำสอน  ความอิ่มเอมใจเสมอที่ได้เข้าวัด   และที่สำคัญที่ฉันทึกทักเอาว่าเป็นกิจกรรมประจำบ้านฉันไปแล้วเพราะเมื่อไรก็ตามที่เรามีเวลาว่างตรงกัน  เราจะถือเอาวันนั้นเป็นวันไหว้พระ  9  วัด  ซึ่งตามความเชื่อแล้วก็เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล  เสริมบารมีให้แก่ชีวิต
                        การไหว้พระ  9  วัดในจังหวัดเชียงใหม่นั้นก็ไม่ได้ยุ่งยาก  เพราะวัดไม่ได้ห่างไกลกันมากนัก  ซึ่งทั้ง  9   วัดนั้นนอกจากจะมีชื่อเป็นมงคลแล้วยังมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานอีกด้วย  ไม่ว่าจะเป็น
                        วัดเชียงมั่น  ที่เป็นวัดแรกในจังหวัดเชียงใหม่  สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1840  เป็นที่ประดิษฐานพระเสตังคมณี  หรือพระพุทธรูปแก้วผลึกสีขาวปางมารวิชัย ถือเป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงใหม่
วัดเชียงมั่น
วัดพระสิงห์




      










  วัดพระสิงห์  มีพระธาตุประจำปีมะโรง  เป็นวัดที่มีประวัติยาวนานกว่า  655 ปี  ได้รับการสถาปนาเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกประเภทวรมหาวิหาร  เป็นที่รวมไว้ซึ่งศิลปกรรม  และสถาปัตยกรรมล้านนาเป็นจำนวนมาก




วัดเจดีย์หลวง
วัดชัยมงคล
                       วัดเจดีย์หลวง  เป็นวัดที่มีเจดีย์ใหญ่ที่สุด  แต่เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้ยอดเจดีย์โค่นลงมา  ถือเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ยิ่ง
                              วัดชัยมงคล  สร้างราวสมัยพระเจ้าติโลกราช  กษัตริย์นครเชียงใหม่  ในสมัยถูกพม่าปกครอง  ลักษณะของวัดชัยมงคลจึงเป็นศิลปะพม่า-มอญ
วัดดวงดี
                             วัดดวงดี  ชื่อเดิมคือวัดต้นหมากเหนือ มีเจ้านายเมืองเหนือเชียงใหม่องค์หนึ่งเป็นผู้สร้างวิหารและโบสถ์แบบพื้นเมืองล้านนา
วัดลอยเคราะห์









                              วัดลอยเคราะห์  สร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์องค์ที่ 6  แห่งราชวงศ์มังราย  วัดนี้จึงมีอายุราว  500  ปี มีพระพุทธรูปปางถวายเนตร  และพระเจ้าทันใจประดิษฐานอยู่
                              วัดดับภัย  ตามตำนานเล่าว่าเมื่อพญาอภัยล้มป่วยรักษาอย่างไรก็ไม่หาย จึงตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้าหลวงพ่อดับภัยอาการป่วยจึงหายไป  วัดนี้ยังมีบ่อน้ำอยู่หน้าวิหารที่เชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย
                               วัดเชียงยืน  เป็นวัดโบราณแห่งหนึ่งซึ่งมีโบสถ์แปดเหลี่ยมที่เก่าแก่ด้วยรูปแบบศิลปะพม่า ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปพม่า ซึ่งจะห้ามผู้หญิงเข้าไปตามความเชื่อของชาวล้านนา

วัดเชียงยืน



วัดดับภัย


                              






 วัดหมื่นเงินกอง  เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์มังราย  เป็นสถาปัตยกรรมแบบพื้นเมืองล้านนาในย่านสามล้านอันเป็นที่พักขุนนางชั้นสูง

วัดหมื่นเงินกอง





 เข้าวัดเข้าวาไหว้พระครบ  9  วัดแล้วอย่าลืมทำจิตใจให้ผ่องแผ้วใส เสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตตนเองเพื่อนำไปสู่จิตใจที่คิดดี  ทำดี  เพิ่มความสุขขีให้แก่ตนเอง  และสังคมสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม