หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

...เมื่อฉันแก่ตัวลง...

“เมื่อฉันแก่ตัวลง”  เป็นบทความที่คิดมาจากนิตยสารฉบับหนึ่งของเม็กซิโก  ฉบับเดือนพฤศจิกายน  ปี  2004  เห็นว่ามีความหมายดี  จึงขออนุญาตนำบทความนี้มาแบ่งปันให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ....
                   เมื่อฉันแก่ตัวลง...ไม่ใช่ฉันที่เคยเป็น...ขอโปรดเข้าใจฉัน  มีความอดทนต่อฉันเพิ่มขึ้น....อีกสักนิด
                   ถ้าฉันทำน้ำแกงหกใส่เสื้อตัวเอง...ถ้าฉันลืมวิธีผูกเชือกรองเท้า  ขอให้คิดถึงตอนเธอเด็กๆ....ที่ฉันสอนให้เธอหัดทำทุกอย่าง
                   ถ้าฉันเริ่มพร่ำบ่นแต่เรื่องเดิมๆ  ที่เธอรู้สึกเบื่อ...ขอให้อดทนสักนิด  อย่าเพิ่งขัดฉัน  ตอนเธอยังเล็กๆ  ฉันยังเคยเล่านิทานซ้ำๆ ซากๆ จนเธอหลับเลย
                   ถ้าฉันต้องการให้เธอช่วยอาบน้ำให้....อย่าตำหนิฉันเลยนะ  ยังจำตอนที่เธอยังเล็กๆ ได้ไหม ฉันต้องทั้งกอดทั้งปลอบเพื่อให้...เธอยอมอาบน้ำ
                   ถ้าฉันงงกับวิทยาการใหม่ๆ  โปรดอย่าหัวเราะเยาะฉัน  จำตอนที่ฉันเฝ้าอดทนตอบคำถาม “ทำไม  ทำไม”  ทุกครั้งที่เธอถามได้ไหม
                   ถ้าฉันเหนื่อยล้าจนเดินต่อไม่ไหว  ขอ...จงยื่นมือที่แข็งแรงของเธอออกมาช่วยพยุงฉัน  เหมือนตอนที่ฉันพยุงเธอให้หัดเดิน  ในตอนที่เธอยังเล็กๆ
                   หากฉันเผอิญลืมหัวข้อที่กำลังสนทนากันอยู่...โปรดให้เวลาฉันคิดสักนิด  ที่จริงสำหรับฉันแล้ว....กำลังพูดเรื่องอะไรไม่สำคัญหรอก  ขอเพียงมีเธออยู่ฟังฉัน....ฉันก็พอใจแล้ว
                   ตอนนี้ถ้าเธอเห็นฉันแก่ตัวลง...ไม่ต้องเสียใจ...ขอให้เข้าใจฉัน...สนับสนุนฉัน ให้เหมือนตอนที่ฉันสนับสนุนเธอ...ตอนที่เธอเพิ่งเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
                   ในตอนนั้น...ฉันนำพาเธอเข้าสู่เส้นทางชีวิต  ตอนนี้....ขอให้เธอเป็นเพื่อนฉันเดินไปให้สุดเส้นทางของชีวิตฉัน....
                   โปรดให้ความรักและความอดทน...ต่อฉัน  ฉันจะยิ้มด้วยความขอบใจ...ในแววตาอันฝ้าฟางของฉัน  มีแต่ความรักอันหาที่สิ้นสุดมิได้ของฉันที่มี...ให้กับเธอ
          ขอให้ลูกๆทุกคน  ที่อาจจะยุ่งอยู่กับภาระหน้าที่การงาน  หรือปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังรุมเร้าอยู่ในปัจจุบัน  ได้แบ่งเวลาหันมาเอาใจใส่กับผู้ที่รักเรา   ห่วงใยเรา  ดูแลเรา  และไม่คิดที่จะทิ้งเราไปไหน  ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจากผู้ที่เป็นบุพการีของเรานั่นเอง  ดังนั้น  อย่าลืมให้เวลากับท่าน  และดูแลท่านด้วยความรักเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม