หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ง่วงได้ก็หายได้ ถ้ารู้จักหายใจ


ทำงานมาทั้งวันคุณอาจจะง่วงจนไปต่อไม่ไหว  ทั้งๆ  ที่ยังมีงานรอให้สะสางอีกเพียบ  วิธีแก้ง่วงที่ดีที่สุดไม่ใช่กาแฟแก้วโตๆ  แต่เป็นการหายใจของเรานี่เอง
          นั่งในท่าสบายๆ  หลังตรง  หลับตาไว้  เอาปลายลิ้นแตะที่ฟันบนด้านในแล้วเลียเลยขึ้นไปทางเพดาน  พอพ้นฟันให้หยุดปลายลิ้นทันที  ตรงนั้นเรียกว่าตำแหน่ง “โยคะ” คือจุดที่เราจะบริหารกัน
          ปิดปากสนิท หายใจเข้า-ออกถี่ๆ แต่สม่ำเสมอทางรูจมูก  คุณจะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อต้นคอเหนือกระดูกไหปลาร้าและกล้ามเนื้อกระบังลมเกิดการเคลื่อนไหวตาม  หน้าอกจะกระเพื่อมขึ้นลงเร็วๆ  มีเสียงดังเวลาสูดลมหายใจเข้าออกเรียกว่า “การหายใจแบบสูบลม” ทำประมาณ  15  วินาที  จากนั้นก็พักหายใจช้าๆ  ตามปกติ
          ครั้งต่อไปทำเหมือนเดิม  แต่เพิ่มเวลาหายใจแบบสูบลมขึ้นอีก  5  วินาทีแล้วพักหายใจตามปกติ  จากนั้นก็กลับไปหายใจแบบสูบลมโดยเพิ่มเวลาอีก  5  วินาที  ทำสลับกับการพักจนกว่าจะหายใจแบบสูบลมได้นาน  1  นาทีเต็ม
          การหายใจแบบสูบลมเป็นการบริหารแบบโยคะที่ทำให้กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับระบบหายใจแข็งแรง  และกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง  เมื่อกลับสู่การหายใจปกติจะรู้สึกว่ามีพลังงานถ่ายเทไหลเวียนตลอดตัว  ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า ตาสว่างอย่างว่องไว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม