หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การแพ้อาหาร


            เมื่อพูดถึงการแพ้อาหารในเด็กเล็กๆ อาการแพ้อาหารเป็นสาเหตุใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกไม่สบายตัวและเกิดความทรมานเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ การแพ้อาหารมีสาเหตุหลายประการ ความรุนแรงในการแพ้ก็แตกต่างกัน เด็กบางคนที่พ่อแม่แพ้อาหารบางชนิด ลูกก็มีโอกาสที่จะแพ้อาหารชนิดนั้นๆ ด้วย โปรตีนเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่เด็กเล็กๆ แพ้ได้ง่าย
            ในนมมีโปรตีน แต่โปรตีนที่ได้จากนมแม่จะไม่ทำให้เกิดการแพ้ เว้นแต่ว่าแม่ได้กินอาหารบางอย่างที่ลูกแพ้ แล้วให้ลูกกินนมแม่ ก็จะทำให้ลูกเกิดอาการแพ้ได้ มีเด็กหลายคนที่แพ้นมวัว ทั้งนี้เพราะกระเพาะอาหารของลูกยังไม่มีน้ำย่อยที่จะสามารถย่อยโปรตีนในนมวัวได้ จึงแสดงอาการแพ้ออกมา ความรุนแรงของอาการก็จะแตกต่างกันไป การหันไปดื่มนมถั่วเหลืองแทนจะลดอาการลงได้ แต่ถ้าลูกแพ้มากอาจต้องให้นมชนิดพิเศษที่ผ่านการย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กลงแล้ว
            ไข่ โดยเฉพาะไข่ขาว ซึ่งเป็นส่วนที่มีโปรตีนมาก มักทำให้เกิดภาวะแพ้ได้ ฉะนั้นในการเริ่มให้ไข่แก่ลูกควรเริ่มจากไข่แดงก่อน เมื่อให้ลูกกินไประยะหนึ่งแล้วไม่เกิดการแพ้ก็ค่อยเริ่มให้ไข่ขาวร่วมด้วย โดยเริ่มแต่น้อยก่อนจนถึงให้ไข่ทั้งฟอง แต่ถ้าให้แต่ไข่แดงแล้วยังเกิดการแพ้ขึ้น ควรงดไข่ไปเลยจนกว่าลูกจะโตกว่านี้
            อาหารทะเล เป็นอาหารที่มีการแพ้มาก แม้ในผู้ใหญ่เองก็แพ้อาหารทะเลได้มากเหมือนกัน เมื่อจะเริ่มให้อาหารประเภทปลากับลูก ควรให้ปลาน้ำจืดก่อนแล้วจึงค่อยให้ปลาทะเลทีละน้อย เมื่อลูกมีอายุ 10 เดือน หรือ 1 ขวบไปแล้ว ถ้าลูกไม่มีอาการแพ้ก็สามารถให้ต่อไป และค่อยลองเปลี่ยนเป็นอาหารทะเลชนิดอื่นๆ แต่ถ้าลูกแสดงอาการแพ้ ควรงดไปเลยจนกว่าลูกจะโตเลย  3 ขวบไปแล้ว อาจลองให้กินใหม่ได้ แต่ถ้ายังแพ้อีก ก็งดไปเลย เพราะลูกอาจแพ้อาหารทะเลจริงๆ
            สำหรับอาหารประเภทแป้งและถั่วก็อาจมีการแพ้ได้เหมือนกัน แต่มีจำนวนน้อย แม่ต้องสังเกตว่าลูกเราแพ้อาหารชนิดไหน จะได้หลีกเลี่ยงเสีย
            อาการแพ้อาหารในแต่ละคนจะแสดงออกมาไม่เหมือนกัน บางคนแพ้รุนแรง บางคนก็แพ้เพียงเล็กน้อย อาการที่แสดงออกมีตั้งแต่เป็นผื่นคัน บวมแดงตามใบหน้า ลำตัว บางคนจะไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกใสๆ ไหลออกมา บางคนมีอาการบวมทีปาก ตา แน่นหน้าอกหายใจไม่สะดวก บางคนความดันต่ำลง ซึ่งถ้ารุนแรงก็ถึงกับช็อกได้ ซึ่งถ้าลูกแพ้มากควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อแก้ไขทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม