หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาหารของลูกแรกเกิดถึง 4 เดือน

เมื่อลูกถือกำเนิดมาจากครรภ์ของแม่ อาหารแรกที่ลูกควรได้รับ คือน้ำนมจากอกแม่ซึ่งเป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มาพร้อมกับกำเนิดของมนุษย์ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงเป็นเรื่องธรรมดาของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ธรรมชาติได้สร้างคุณค่าในน้ำนมอย่างมหาศาลและเพียงพอที่จะเลี้ยงชีวิตน้อยๆ ของลูกให้เติบโต มีพัฒนาการที่สมบูรณ์อย่างเต็มวัยเท่าที่ลูกมนุษย์จะสามารถเป็นไปได้ ในน้ำนมแม่จึงมีสารอาหารที่ครบถ้วนในปริมาณที่พอเหมาะกับลูก มีภูมิต้านทานโรคและที่น่ามหัศจรรย์คือสารอาหารในนมแม่ยังเปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะสมที่จะเลี้ยงลูกในแต่ละวัยได้อย่างสมบูรณ์ จนลูกสามารถกินนมแม่เพียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องเสริมอาหารอื่นใด ได้นานถึง 6 เดือน  จนกว่าอวัยวะต่างๆ ของลูกที่ใช้ในการย่อยอาหารจะแข็งแรง พร้อมที่จะรับอาหารชนิดอื่นได้ หลังจากนั้นน้ำนมแม่ก็จะยังคงเป็นแหล่งอาหารเสริมที่สำคัญให้ลูกต่อไปได้อีกจวบจนลูกอายุได้ 2 ขวบ ลูกที่มีโอกาสได้กินนมแม่เช่นนี้มักจะแข็งแรง ไม่อ้วน และไม่ผอมจนเกินไป
            การเริ่มต้นให้ลูกได้ดูดนมจากอกแม่แต่เนิ่นๆ นี้ จะมีผลดีต่อทั้งลูกและแม่ คือเป็นการช่วยเรื่องการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมใหม่ของลูก และยังจะทำให้ลูกดูดนมได้ดีกว่าเด็กที่เริ่มดูดนมแม่ช้า ให้ลูกดูดนมแม่บ่อยๆตามที่ลูกต้องการใน 24 ชั่วโมงแรก และใน 3 วันแรกนี้ แม้ว่าลูกจะเอาแต่นอน ก็ควรจะปลุกให้กินนมทุก 2 ชั่วโมง การให้ลูกดูดนมแม่เป็นการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนในตัวแม่ด้วย ทำให้ร่างการของแม่สร้างน้ำนมเร็วขึ้นและมีปริมาณมากพอกับความต้องการของลูก ทั้งยังช่วยกระตุ้นการหดตัวของมดลูก ทำให้น้ำคาวปลาออกมาดี แม่จึงรู้สึกปวดมดลูกขณะให้นมลูก
            การให้นมแก่ลูกในแต่ละครั้งนั้น ในน้ำนมจะมีสารอาหารที่แตกต่างกัน น้ำนมระยะต้นหรือน้ำนมส่วนแรกที่ออกมาก่อน จะอุดมไปด้วยโปรตีน น้ำตาลแล็กโทส น้ำและสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆ น้ำนมระยะต้นจึงเป็นน้ำนมที่มีความเข้มข้นมาก ส่วนน้ำนมระยะท้ายจะมีไขมันมากกว่าน้ำนมระยะต้น ซึ่งเป็นส่วนที่ให้พลังงานช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม